ปูพื้นบ้านยังไงให้ปัง เสริมพลังให้บ้าน ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย คืออะไร ???

ฮวงจุ้ย (FUNGSHUI) หมายถึง สภาวะแวดล้อม หรือการอยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ในคติของชาวจีนมีลักษณะใกล้เคียงสถาปัตยกรรมศาสตร์คำว่า ฮวงจุ้ย มาจากคำว่า ลม(ฮวง)และ น้ำ(จุ้ย)ออกเสียงตามสาเนียงจีนแต้จิ๋ว

แก่นแท้จริงของศาสตร์นั้นมีต้นกำเนิดมาจากหลักการของธรรมชาติ และอ้างอิงวิทยาศาสตร์ได้ ซึ่งชื่อวิชาก็บ่งบอกได้ชัดเจนอยู่แล้ว คำว่า”ฮวง” แปลว่า ลม และ “จุ้ย”

แปลว่า วิชาฮวงจุ้ย มองว่าสรรพสิ่งรอบตัวล้วนแล้วแต่มีพลังงานทั้งสิ้น ศาสตร์วิชาฮวงจุ้ยจะว่าด้วยการดึงพลังเหล่านั้นที่มีอยู่รอบตัวอยู่แล้วเป็นจำนวนมาก ให้มาเสริมผู้อยู่อาศัย โดยพลังนั้นมากับ“การพัดไหลเวียนของอากาศ ที่เรียกว่า “ลม” และความเคลื่อนไหวของ “น้ำ” และแสงสว่าง รวมทั้งพลังจาก “สีสัน” “รูปลักษณ์” และ “ทิศทาง”

โดยพยายามหาทางจัดการให้พลังทั้งหมดนี้ มาเสริมกับพลังของตัวบุคคล (ดวงชะตา) นั่นเอง ขอเน้นคำว่าแก่นแท้ของฮวงจุ้ยก็คือต้องการให้ “ผู้อยู่อาศัย” มีชีวิตที่ดีในสถานที่นั้นๆของเขา

การสร้างและตกแต่งบ้าน ของหลายๆคน ที่มีความเชื่อด้านศาสตร์ฮวงจุ้ยอยู่ อาทิเช่นแปลนของบ้าน โทนสี และเฟอร์นิเจอร์ ยังให้ความสำคัญตามหลักของศาสตร์ฮวงจุ้ย รวมถึงพื้นของบ้าน และสีของพื้นบ้าน ใครจะรู้ว่า การปูพื้นบ้านตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว สามารถเสริมสร้างและมีผลต่อพลังต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างไม่น่าเชื่อโดยพื้นลายไม้เชื่อกันว่าจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัย สุขภาพร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ

นอกจากการเลือกสีของพื้นให้เข้ากับมูดโทนของบ้านแล้ว ลายปูพื้น หรือรู้จักกันคือ แพทเทิร์นการปูพื้นนั้น ยังส่งผลต่อความรู้สึกและองค์ประกอบรวมของบ้าน แบบหลักๆ ในการปูพื้นจะมีอยู่ทั้งหมด 4 แบบ คือ วางตามแนวยาว วางตามแนวขวาง การปูพื้นแบบทแยงมุม และวางตามทแยงมุม 45 องศา หรือเรียกว่า แนวก้างปลา(Herringbone)


การปูพื้นบริเวณทางเดิน การวางแนวของพื้นไม้เป็นตัวกำหนดทิศทางของพลัง

เพราะฉะนั้นจึงควร ให้ปูพื้นตามแนวยาวของทางเดิน เพื่อไม่ทำให้พลังไหลออก

การปูบริเวณที่แคบ หรือทางเดินลักษณะค่อนข้างแคบ ควรวางพื้นไม้ตามแนวยาว

ไม่ควรวางพื้นไม้ตามแนวขวางหรือก้างปลา เพราะเชื่อว่าจะทำให้พลังรั่วไหลออกไป


ห้องที่มีลักษณะไม่ใหญ่มาก การปูพื้นตามแนวขวาง, ลายก้างปลา หรือแนวทแยงมุม 45 องศา

จะช่วยให้บ้านดูหรูหรา และมีลูกเล่นแปลกใหม่ ทำให้สะดุดตา แล้ว ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย

ยังช่วยเสริมให้ห้องนั้นมีชีวิตชีวา สดชื่น แต่การปูพื้นลักษณะนี้อาจต้องอาศัยช่าง

หรือคนที่มีทักษะในการช่วยปูพื้นด้วย


การปูพื้นตามศาสตร์ฮวงจุ้ย ไม่ว่าจะเป็นการปูพื้นตามแนวยาว หรือตามขวางสามารถปูพื้นได้ทั้ง 2 รูปแบบ ทั้งแบบสุ่ม หรือแรนดอม และแบบก่ออิฐ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน แต่ไม่ส่งผลกับพลังงานของบ้าน

หากจะทำการใหญ่ใจต้องนิ่ง แต่ยิ่งเป็นเรื่องศาสตร์ฮวงจุ้ยด้วยแล้ว นิ่งไม่ได้นะคะทุกคน เพราะการปูพื้นให้ถูกหลัก ช่วยส่งเสริมให้ภายในบ้านมีแต่พลังดี ๆ เชื่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละท่าน ดังนั้น ถ้าทำแล้วสบายใจก็ถือว่าเป็นเรื่องดี และถ้าอยากให้ดียิ่งขึ้น ขอแนะนำ พื้นไม้ SPC ทนชื้นกันปลวก 100%

ติดตั้งง่ายด้วยระบบคลิ๊กล็อค สนใจคลิ๊กเลย